Cách chọn lốp cho xe đạp leo núi

Thảo luận trong 'Ô tô - Xe máy - Xe đạp...' bắt đầu bởi xedapthegioi, 2/6/17.

  1. xedapthegioi

    xedapthegioi New Member

    Xe đạp leo núi đang được các bạn trẻ rất ưa chuộng, và điều quan trọng nhất trong lựa chọn xe đạp thể thao là cách lựa chọn lốp cho xe đạp. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về cách lựa chọn lốp của xe đạp.

    Để chọn được bánh xe đạp leo núi phù hợp là cực kỳ quan trọng, giúp bạn cải thiện được khả năng đạp xe, tăng tính hiệu quả. Để chọn được bộ lốp phù hợp phải xem xét trên các yếu tố: loại lốp, gai lốp, chiều rộng lốp, chất liệu ảnh hướng tích cực và tiêu cực đến việc bạn lái xe trên các địa hình khác nhau.


    Đường kính

    Ví dụ: 26 x 2,1

    – Xác định kích cỡ size của lốp xe bạn bằng cách xem chỉ số in trên lốp xe.

    – Số đầu tiên là đường kính vành trong của lốp xe tính theo inch.

    – Con số thứ 2 là độ rộng của lốp tính theo inch.

    Khi bạn mua lốp mới thì nó phải có cùng đường kính với lốp cũ, nhưng độ rộng có thể khác nhau tùy ý bạn.


    Lốp có xăm hay không xăm

    Quyết định chọn lựa một lốp xe truyền thống và lốp không xăm thật chẳng dễ dàng. Tuy nhiên lốp không xăm có các ưu điểm sau:

    – Không sợ bị thủng xăm

    – Có thể chạy ở áp suất thấp hơn, tăng độ bám đường và hiệu quảở những chặng đường gồ ghề.

    – Nếu bị lủng lỗ nhỏ thì keo bên trong sẽ có thể lắp đầy được.


    Độ rộng lốp


    Đừng nghĩ rằng 2 bánh xe phải có cùng chiều rộng hay cùng kiểu gai. Một số người lắp lốp trước rộng hơn và nhiều gai để tăng khả năng điều khiển.

    Ví dụ, dùng lốp sau với kích thước nhỏ hơn, nhẹ hơn và đường gai gần như kiểu xe đua sẽ tăng tốc nhanh hơn còn lốp trước rộng hơn, cụ thể:

    Bộ bánh 26 hoặc 27.5 inch, dùng bánh trước có độ rộng từ 2.1 – 2.25 để điều khiển qua các khúc cua dễ dàng hơn. Bánh sau 2.1 giúp tăng tốc nhanh hơn.


    So sánh chiều rộng của lốp:

    Dưới đây là ba lốp 27,5 inch giống hệt nhau, ngoại trừ chiều rộng. Cùng áp suất không khí, độ rộng vành trong cùng 22mm.


    Lốp hẹp (1.8 – 2.1 inch):

    – Mức độ bám thấp hơn, đặc biệt là trên địa hình gồ ghề hoặc cát.

    – Dễ tăng tốc, leo núi nhanh, dễ dừng lại và thay đổi hướng do khối lượng nhỏ hơn.

    – Mức độ bảo vệ vành xe ở các địa hình đá và đường mòn kém hơn.

    Lốp rộng vừa phải (khoảng 2,2 – 2,5 inch):

    – Mức độ bám tốt hơn trên địa hình gồ ghề hoặc cát, êm hơn do khối lượng không khí lớn hơn.

    – Tăng tốc chậm, leo núi, dừng lại và thay đổi hướng chậm hơn so với lốp hẹp.

    – Tăng cường bảo vệ niềng xe vì bánh lớn, khối lượng không khí lớn.

    Lốp xe rộng (2,5 inch hoặc lớn hơn):

    – Bảo vệ niềng xe tốt nhất, độ bám cao, êm nhất vì khối lượng không khí lớn nhất.

    – Nhưng tăng tốc chậm nhất, leo núi, dừng lại và thay đối hướng cũng chậm


    Độ rộng vành xe

    Với các lốp xe như nhau nhưng gắn vào niềng xe khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau. Niềng xe hẹp thì các gai của lốp xe sẽ gần nhau hơn giảm khối lượng không khí. Niềng rộng hơn cho phép lưu lượng không khí nhiều hơn, do đó sẽ êm hơn. Niềng rộng cũng hỗ trợ lốp tốt hơn. Tuy nhiên hạn chế là nó nặng hơn. Và chú ý, mỗi niềng xe sẽ có 1 mức giới hạn min – max cho chiều rộng của lốp.
     

Chia sẻ trang này